“Tôi tư duy là tôi tồn tại”

Tôi đã được sống trong những ngày cảm xúc tràn đầy.

Đó là một ngày, tôi đi bộ với “tốc độ hồ Tây” với balo hơn 7kg trên vai.

Đó là một ngày, tôi nằm dài trong đáy chén, bên tiếng nhạc của người bạn cùng lớp mà tôi yêu quý.

Đó là một ngày, khi ngủ dậy, tôi chợt muốn về thăm Thầy quá và tôi đã bỏ lại hết công việc để đi trọn một ngày, và đôi tay vẫn chia màu mưa – nắng đến hôm nay.

Đó là một ngày, khi nhận ra mình đã học gần 200 tín chỉ về CNTT trong ngần ấy năm, mới nhận ra được vẻ đẹp trong ngành học mà mình đã lựa chọn. Đó là vẻ đẹp của triết học ẩn chứa trong STEM. của tích Decartes, vẻ đẹp của lý thuyết suy diễn trong xử lý thông tin mờ, qua bài giảng của thầy tôi, một người đàn ông Hà Nội đã gần sáu chục.

Triết học là khoa học của mọi khoa học, là khoa học đầu tiên, là mẹ đẻ của các ngành khoa học. Triết học tự phân ly mình, tách ra những môn khoa học riêng rẽ. Đó là vật lý, hóa học, thiên văn, phân tâm học … Và tất nhiên cả toán học, mẹ đẻ của tin học.

Khi ta đi trên một ngọn cây, ta nhìn lên có thể thấy bầu trời. Nhưng nếu ta nhìn xuống, ta sẽ thấy được kết cấu của cây từ cành về gốc. Dù ta học điều gì, những phép cơ bản vẫn luôn là cốt lõi, phải ko? Dù ta nghiên cứu điều gì trong ngành CNTT, thì “tích Decartes” vẫn là một trong tám phép toán cơ bản, là nền tảng của ngành. Decartes không chỉ nổi tiếng với vai trò của một triết gia duy lý – cha đẻ của triết học hiện đại mà còn là một nhà toán học, một nhà khoa học để lại nhiều ảnh hưởng cho hậu bối về sau. Và “tích Descartes” cũng vậy, từ lý thuyết tập hợp cơ bản cho tới những kiến thức chuyên sâu hơn trong những lĩnh vực khác nhau.

Cái đẹp thường chẳng bao giờ khô khan. Nhưng ta thường mải hướng về sự khô khan mà quên đi cái đẹp. Ta thường học để tìm ra cách xử lý vấn đề, tìm ra giải pháp nhưng ta thường quên đi vẻ đẹp trong những cách xử lý đó, những giải pháp đó. Và ta đôi khi còn quên một câu hỏi : “Học để làm gì?”

Đôi khi có những điều đến muộn còn hơn không. Anh mình vẫn bảo:”Để chạm tới những điều đẹp đẽ thường gian nan” nhưng hôm nay, mình muốn vươn tới sự đẹp đẽ ấy. Đó có thể là một trò cười trong mắt nhân dân anh hùng, nhưng mình chưa bao giờ dừng thực hiện những mơ ước đó.

thiet-ke-co-so-du-lieu1-21-728

Leave a Reply

